วันศุกร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2554

บันทึกครั้งที่ 10 (30/08/54)

สวัสดีค่ะอาจารย์ที่เคารพและเพื่อนๆทุกคน วันนี้อาจารย์ให้นำของเล่นที่ได้ไปแก้หรือปรับปรุงมาส่ง พร้อมกับนำบอร์ดรณรงค์ ลด ละ เลิก บุหรี่ สิ่งเสพติดของแต่ล่ะกลุ่มมาส่งด้วย จากนั้นอาจารย์ได้บอกเหตุที่ได้ให้ทำของเล่นจากขวดว่า ขวดเป็นสิ่งที่อยู่รอบตัว เป็นของเหลือใช้ สามารถหาได้ง่าย จากนั้นอาจารย์ให้แบ่งกลุ่มๆละ5คน เพื่อไปคิดหน่วยในการสอน และคิดกิจกรรมที่จะสอนเด็กมาในแต่ล่ะวันโดยให้มีชื่อของผู้รับผิดชอบในแต่ล่ะวันด้วยแล้วนำมาส่งในคาบถัดไป จากนั้นอาจารย์ให้ไปลิงค์โทรทัศน์ครูและดูมา1เรื่องเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ แล้วสรุปเนื้อหาที่ได้ลงบล็อก
บอร์ดรณรงค์ ลด ละ เลิก บุหรี่ สิ่งเสพติด

สรุปเนื้อหาจากการดูโทรทัศน์ครูเรื่องการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้วรรณกรรมเป็นฐาน ดร.นฤมล เนียมหอม ดังนี้


นิทานมีผลต่อเด็กมาก คุณครูก็คิดว่าถ้าเราสามารถจัดกิจกรรมที่มันส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน ให้สอดคล้องกับนิทานที่เด็กชอบได้มันจะเป็นการพัฒนาที่เด็กมีความสุขมาก วิธีเลือกนิทานก็ดูว่าเด็กๆชอบนิทานเรื่องไหนเป็นพิเศษเราก็นำมาจัดกิจกรรม เวลาครูออกแบบเด็กได้บูรณาการไหม เด็กได้ลงมือปฏิบัติไหม ถ้าเราทำได้ก็จะทำให้รู้สึกประสบความสำเร็จ คุณครูจะประยุกต์สร้างสรรค์กิจกรรมมาจากเรื่องราวในนิทาน โดยการดำเนินกิจกรรมจากการบูรณาการสอดแทรกกิจกรรมหลักประจำวันในห้องเรียน เช่น การประยุกต์กิจกรรมเสริมประสบการณ์ด้วยละครสร้างสรรค์ กิจกรรมละครสร้างสรรค์ที่ดีทำให้เด็กได้เรียนรู้องค์ประกอบ เช่น ตัวละคร ฉาก/สถานที่ ลำดับเหตุการณ์ เป็นต้น บทบาทของครูคือ การสนับสนุนให้กำลังใจ พยายามใส่ใจทุกคนในห้องให้มีส่วนร่วมมากที่สุด การประยุกต์กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะด้วยเพลงและนทานเด็กๆทุกคนจะเล่นเครื่องดนตรีและร้องเพลงตามเนื้อเรื่อง จุดหมายให้มีความสุขกับเสียงดนตรี มีปฏิกิริยาโต้ตอบ กิจกรรมนิทานเหมาะกับพัฒนาการเด็กมาก เด็กๆจะภาคภูมิใจในชิ้นงานที่แสดงออกมา ปัจจุบันมีการจัดประสบการณืโดยใช้วรรณกรรมเป็นรากฐาน ต่างจากรูปแบบเดิมๆที่บางทีอาจไม่ไดคิว่าเด็ฏจะทำอะไรเป็นการท้าทายให้ครูและเด็กทำกิจกรรมร่วมกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น